Chân gà – 9 lợi ích sức khỏe tiềm năng không thể bỏ qua

Chân gà là một trong những món ăn khoái khẩu của người dân Việt Nam bởi độ giòn ngon khi nhai và hương vị thơm ngon không thể bàn cãi khi kết hợp với các loại nước sốt. Chúng thường được chế biến thành nhiều món ngon như: chân gà sả tắc, chân gà nướng, chân gà xốt thái,… và trở thành một món ăn vặt lề đường yêu thích của du khách mỗi khi đến Việt Nam. Nhưng hầu hết mọi người đều không biết hết những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe và cơ thể. Cùng Rfoods tìm hiểu về chân gà để có những bữa ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng nhé!

Chân gà là gì?

Chân gà đúng là chân gà!

Chúng thực sự là một mặt hàng thực phẩm phổ biến ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, đặc biệt là Việt Nam. Chúng cung cấp cho cơ thể bạn canxi và các khoáng chất vi lượng khác, vitamin và collagen, trong đó lợi ích của collagen là đầu danh sách.

Thịt chân gà chứa một lượng lớn sụn, gân và thịt bao bọc xương nhỏ bên trong, lớp bên ngoài là da giòn màu trắng hồng tùy vào từng giống gà khác nhau. Nếu chân gà được chiên hoặc quay,  thịt và sụn sẽ giòn. Ngược lại, khi dùng chân gà để ninh lấy nước, chúng sẽ mềm và dễ ăn hơn, thích hợp với người lớn tuổi và trẻ em. Món ăn được chế biến theo cách này sẽ giúp chuyển hóa collagen cứng rắn trong sụn thành gelatin mềm, dễ dàng rơi ra khỏi xương.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong chân gà

Chân gà có thể là phần thực phẩm không chứa quá nhiều thịt như đùi gà hay ức gà, nhưng chúng đem lại hàm lượng dinh dưỡng chuyên biệt rất cần thiết cho sức khỏe. Trong 100gr chân gà sống chứa:

  • 215 calo.
  • 20g protein.
  • 7% canxi
  • 3% vitamin A
  • 14,3g lipid.
  • 0,2g carbohydrate
  • 7% photpho
  • 21% vitamin B9

Có thể khi nhìn vào hàm lượng dinh dưỡng kể trên của chân gà, nhiều người sẽ nghĩ rằng chúng không có tác dụng mấy đối với sức khỏe. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, chân gà chứa đến 80% hàm lượng collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi của da – điều này làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và mang lại cho làn da vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Ngoài ra, thành phần chondroitin sulfate và acid hyaluronic có trong chân gà đều có vai trò nhất định đối với sự phát triển của con người. Trong chân gà có chứa nhiều chất có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý xương khớp, đồng thời giúp làm lành tổn thương nhanh chóng.

Chân gà có nhiều calo không?

Không, chân gà không chứa nhiều calo. Một chén chân gà chỉ chứa 7 calo. Mặc dù giá trị dinh dưỡng chính xác của chân gà sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương pháp nấu ăn, nhưng nhìn chung, chân gà là một loại thực phẩm rất ít calo.

Ngoài việc ít calo, chân gà còn là nguồn cung cấp protein dồi dào và chứa nhiều vi chất như canxi, sắt, kẽm. Chúng cũng ít chất béo và cholesterol, làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ hoặc bữa ăn bổ sung lành mạnh và bổ dưỡng.

Chân gà được chế biến như thế nào?

Vậy bí quyết nằm ở khâu nấu nướng, hãy cùng tìm hiểu cách chế biến chân gà nhé!

Bên trong bàn chân và móng của chân gà có một số xương nhỏ, liên kết với nhau bằng lớp sụn dai. Mục đích khi nấu chân gà là làm mềm phần sụn để khi ăn vừa đủ mềm và dễ rút xương.

Làm mềm sụn thường bao gồm một quá trình nấu lâu và chậm để biến collagen cứng rắn thành gelatin mềm. Bất cứ ai đã nấu chậm một miếng thịt bò dai đều đã làm chính xác điều này, biến phần cơ dai thành thịt mọng nước, mềm và tan ngay trong miệng!

Với các món hầm, chân gà thường được chiên sơ với gia vị, sau đó mới nấu chín. Điều này trước tiên sẽ ngấm vào thịt hương vị và sau đó làm mềm thịt bằng cách sử dụng nhiệt độ thấp trong một thời gian dài! Món ăn nổi tiếng có tên là “Móng vuốt Phượng Hoàng” — đây là một dạng dim sum của Trung Quốc được nấu như vậy.

Ngoài ra, rất nhiều công thức nấu chân gà đến từ các nước châu Á khác như món súp chân gà đậu phộng hoặc ninh chân gà lấy nước. Lợi ích của phương pháp này là thịt mềm đến mức có thể dùng đũa kéo ra.

Riêng Việt Nam, chân gà chiên giòn, chân gà ngâm sả tắc, chân gà trộn xốt Thái và nộm chân gà là những món ăn ngon nổi tiếng và cũng rất phổ biến. Những chiếc chân gà trắng muốt, có thể đã được rút xương hoặc không, trộn với những nguyên liệu rau củ quả tươi giòn cùng công thức nước xốt đậm đà, chính là món ăn không thể thiếu trong những ngày nắng nóng.

9 Lợi ích tiềm năng của chân gà đối với sức khỏe

1. Nguồn collagen tuyệt vời

Chân gà thực sự là một nguồn collagen tuyệt vời, đây là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và sức mạnh của các mô khác nhau trong cơ thể.

Tiêu thụ thực phẩm giàu collagen như chân gà có thể mang lại nhiều lợi ích, một số trong đó bao gồm:

  • Thay thế tế bào chết, cấp ẩm cho da, chống lão hóa, ngăn hình thành nếp nhăn do tia cực tím, chữa lành tổn thương trên da, duy trì độ đàn hồi và vẻ đẹp tươi trẻ của da.
  • Tăng khả năng hấp thụ protein và canxi, tăng tốc độ chuyển hóa chất béo, thúc đẩy sản xuất hồng cầu.

2. Giúp giảm cân hiệu quả

Chân gà là nguồn cung cấp protein nạc, ít chất béo và calo. Protein có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể giúp kiểm soát khẩu phần ăn. Ngoài ra, chân gà còn chứa nhiều kẽm, selen và các khoáng chất thiết yếu khác có thể cải thiện khả năng kiểm soát và trao đổi chất thèm ăn, tăng cường đốt cháy chất béo và giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh.

Sụn ​​trong chân gà cũng chứa glucosamine và chondroitin, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe khớp, giảm đau nhức và cứng khớp, từ đó có thể tăng cường hoạt động thể chất, hỗ trợ thêm cho quá trình giảm cân.

3. Giảm nguy cơ gãy xương, giúp xương chắc khỏe hơn

Khi bạn già đi, cơ thể sẽ tái hấp thu canxi và phốt phát từ xương của bạn, và chúng trở nên dễ gãy hơn. Bạn cần ăn đủ thực phẩm chứa nhiều khoáng chất này để tạo xương mới. Một vấn đề khác có thể khiến xương dễ gãy là khi cơ thể nhận đủ canxi nhưng không thể hấp thụ. Collagen đóng vai trò giúp cơ thể hấp thụ canxi.

Ăn chân gà chứa collagen có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh giòn xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen có thể kích thích các tế bào tạo xương (nguyên bào xương) và giúp duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh.

Chondroitin và glucosamine là hai trong số các chất dinh dưỡng có trong nước hầm chân gà giúp xương chắc khỏe. Nó cũng chứa chondroitin sulfat tốt cho xương khớp. Thay vì mua những thực phẩm bổ sung đắt tiền có chứa glucosamine và chondroitin, sử dụng chân gà trong bát súp hoặc nước dùng là một lựa chọn rẻ hơn nhiều mà có thể rất hiệu quả.

4. Hỗ trợ các bệnh về khớp

Nghiên cứu cho thấy collagen có thể kích thích phục hồi mô để giảm các triệu chứng viêm xương khớp. Loại viêm khớp này làm mòn hoặc phá vỡ sụn của bạn, khiến xương cọ xát vào nhau và gây đau, sưng tấy và khó cử động.

Bên trong chân gà, có một loại collagen là một loại protein mô liên kết. Đây là những gì làm cho thực phẩm này tiết ra chất dính khi chế biến. Ngoài ra, nó chứa các chất hydroxyapatite tốt để củng cố xương ngoài và ngăn ngừa mối đe dọa của xương. Hơn nữa, nó cũng chứa nhiều canxi rất tốt cho bệnh thấp khớp.

5. Giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ

Cuộc sống hiện đại có thể khiến con người phải đối mặt với khá nhiều căng thẳng. Lo lắng và thiếu ngủ thường xảy ra và chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Collagen có đặc tính chống lo âu do nồng độ glycine cao. Cysteine ​​là tiền chất của glutathione chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa và hỗ trợ chức năng tổng thể của hệ thống miễn dịch.

Chân gà là nguồn cung cấp protein dồi dào, là chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch. Protein cần thiết cho việc sản xuất và sửa chữa các tế bào miễn dịch và tổng hợp các kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Những chất dinh dưỡng này góp phần duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ sản xuất chất chống oxy hóa, giảm viêm, tăng cường sức khỏe đường ruột và đảm bảo chức năng thích hợp của các tế bào miễn dịch.

Bao gồm chân gà trong chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng có thể giúp cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

6. Cải thiện chức năng tiêu hóa

Y học hiện đại chỉ mới bắt đầu khám phá mức độ ảnh hưởng của đường ruột đối với sức khỏe. Nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có thể bắt nguồn từ các vấn đề trong ruột. Gelatin đã được tìm thấy để giúp chữa lành màng nhầy của đường tiêu hóa. Những màng này bị viêm mãn tính trong các tình trạng như hội chứng ruột kích thích.

Collagen có trong chân gà có thể giúp ngăn ngừa và đảo ngược sự suy yếu bằng cách xây dựng collagen trong thành ruột. Nước hầm chân gà giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng, khó chịu. Những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten) có nhiều vấn đề về tiêu hóa thường thấy rằng nước dùng từ chân gà được dung nạp và có thể giúp chữa lành đường ruột. Lớp niêm mạc ruột bị tổn thương có thể được sửa chữa bằng cách ăn chân gà mà không gây khó chịu cho hệ tiêu hóa và dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tấn công.

7. Tăng tốc độ chữa lành vết thương

Collagen dường như đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn chữa lành vết thương, bao gồm cả việc giúp giảm viêm và đau liên quan. Proline trong collagen là một hợp chất cần thiết khi chữa lành vết thương. Việc thiếu proline trong cơ thể có thể dẫn đến việc các vết thương có tốc độ lành lặn chậm hơn mức trung bình.

Ăn chân gà đưa nhiều proline vào cơ thể giúp tăng tốc độ phục hồi của bạn sau bất kỳ chấn thương nào. Đặc biệt, các vết thương ngoài da, chẳng hạn như bỏng nặng, được hưởng lợi từ proline giúp phá vỡ protein cần thiết để tái tạo tế bào. Bên cạnh đó, canxi có trong chân gà kết hợp với proline có tác dụng chữa lành vết thương rất hiệu quả, giúp tái tạo các dây thần kinh, cơ bắp và xương trong cơ thể.

8. Giúp tóc và móng khỏe mạnh

Móng tay khỏe mạnh có thể là do nhiều yếu tố khác nhau. Nếu móng tay của bạn có xu hướng gãy và chẻ, đây là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn có thể cần tăng cường lượng collagen. Collagen là một thành phần quan trọng của cả tóc và móng tay.

Móng bao gồm collagen, keratin và khoáng chất, vì vậy cơ thể bạn phải có các chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho chúng khỏe mạnh. Cung cấp đủ axit amin trong chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng để hình thành các tế bào này và nó có trong collagen ở chân gà.  Bổ sung chân gà trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp lượng collagen cần thiết để hỗ trợ sự phát triển tóc và móng tay của bạn.

9. Duy trì cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ

Khi nội tiết tố của chúng ta không còn hoạt động, chúng có thể tàn phá sức khỏe của chúng ta, gây ra các vấn đề như tăng cân, trầm cảm, lo lắng, mệt mỏi, các vấn đề về tiêu hóa, mất ngủ, v.v. Chúng là những sứ giả hóa học kiểm soát các quá trình như tăng trưởng, trao đổi chất và sinh sản.

Collagen giúp cân bằng các hormone như insulin, estrogen, cortisol, melatonin và progesterone. Cơ thể cần các axit amin có trong collagen để cân bằng các hormone này. Sự cân bằng của các axit amin trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chức năng của tuyến giáp, tốc độ trao đổi chất cũng như sản xuất hormone. Tiêu thụ gelatin có trong chân gà sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một loại protein không chứa tryptophan.

Biết đâu ăn chân gà lại có nhiều lợi ích đến vậy! Hầu hết những lợi ích này đến từ việc cung cấp đủ collagen có lợi cho da, sụn, dây chằng, cơ bắp, sự phát triển của tế bào và nhiều hơn nữa. Nó không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn trông trẻ lâu hơn.

Những lưu ý nhỏ để chọn chân gà ngon

Khi mua chân gà bạn có thể thử sờ và nắn chân gà, nếu thấy chân gà khi nắn bị nhũn, mềm, có cảm giác bùng nhùng ở tay, ngón chân gà cũng căng phồng lên bất thường tức là chân gà đã bị bơm nước. Vuốt thẳng từ trên xuống hết ngón chân thì có thể thấy nước chảy thành giọt hoặc bề mặt ẩm ướt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chân gà bị bơm nước.

Một trong những mẹo giúp bạn chọn lựa được chân gà ngon bạn hãy chú ý tới ngón chân gà, chân gà tươi ngon thường có 4 ngón cong hướng vào bên trong, khi nhấn mạnh thì mới căng phồng ra.

Ngoài ra, chân gà tươi ngon sẽ có màu trắng hồng tự nhiên, phần xương bên trong còn đỏ. Bạn không nên chọn những chân gà có màu sắc lạ, xuất hiện các đốm đỏ, các vết xanh tím đôi lúc ánh xanh nhẹ hoặc màu ngả vàng. Tuyệt đối không nên mua những chân gà khi sờ vào thấy nhớt và có mùi lạ. Chân gà khi đã ôi hoặc biến chất chúng sẽ bị nhớt dính ở da. Nguyên nhân do bên trong chân gà chứa rất nhiều collagen, khi không còn tươi chúng sẽ bị biến đổi. Khi cầm hay sờ lên bề mặt da sẽ thấy dính tay là chân gà đã ôi.

Mua chân gà nguyên chiếc và chân gà rút xương ở đâu chuẩn chất lượng?

Chân gà là món ăn dân giã nhưng lại có sự quyến rũ rất riêng đối với người dùng, nếu bạn chưa thử ra qua những món ăn ngon – bổ – rẻ này thì thật là đáng tiếc. Có hàng trăm thực đơn được tạo ra từ nguyên liệu chân gà rút xương. Quy trình chế biến các món ăn từ chân gà cũng rất đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Việc bạn cần làm duy nhất là phải chọn cho mình một địa chỉ phân phối chân gà nhập khẩu uy tín chất lượng mà thôi.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu Rfoods là hệ thống cửa hàng bán lẻ thực phẩm nhập khẩu uy tín chuyên cung cấp chân gà đến từ thương hiệu uy tín trên thế giới. Chân gà nhập khẩu được bảo quản bằng quy trình đông lạnh hiện đại nhất hiện nay, nên tất cả nguồn nguyên liệu sau khi được ra đông vẫn giữ nguyên được độ tươi, ngon và giá trị dinh dưỡng như lúc ban đầu. Tuyệt đối không hề sử dụng bất kỳ loại chất bảo quản nào, không chất tẩy rửa, chất tạo màu, không bị bơm nước… đảm bảo thành phẩm tới tay khách hàng luôn tươi ngon, sạch sẽ, an toàn với người tiêu dùng.

Để đặt mua chân gà tươi ngon tại Rfoods, quý khách hàng chỉ cần nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi hoặc trực tiếp đến cửa hàng Rfoods gần nhất tại địa chỉ:

  • Số 40, Hoàng Như Tiếp, P. Bồ Đề, Q. Long Biên, TP. Hà Nội.  Hotline : 088.99.00.168
  • Số 166, Nguyễn Văn Lộc, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội. Hotline : 0866.962.168

Chắc chắn những khay chân gà tươi ngon và giàu dinh dưỡng đang chờ quý khách hàng ngay hôm nay. Hy vọng, qua bài viết “Chân gà – 9 lợi ích sức khỏe tiềm năng không thể bỏ qua“, bạn đã tìm được địa chỉ mua hàng phù hợp với gia đình của bạn.

Để được cập nhật những chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua các sản phẩm của chúng tôi, bạn có thể tham khảo trang Fanpage của Rfoods hoặc gọi đến hotline để được tư vấn và đặt mua hàng nhanh nhất.

Liên hệ imagesChat Zalo imagesGọi điện Messenger imagesNhắn tin sms